Bình đẳng giới là việc nam nữ có vị trí, vai trò ngang nhau được tạo điều kiện và cơ hội để phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.
“Trọng nam khinh nữ” là quan niệm lạc hậu cần phải xóa bỏ. Đó là một hệ tư tưởng phân biệt giới tính trong đó phụ nữ bị hạ thấp và không được coi trọng. Ngày nay, tư tưởng đó đã trở nên lỗi thời và bị thay đổi bởi bình đẳng giới.
Bình đẳng giới thực chất là bình đẳng về quyền, về nghĩa vụ, về việc được hưởng mọi cơ hội và kết quả của nam và nữ. Việc đảm bảo bình đẳng giới sẽ tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện như nhau cho trẻ em trai và trẻ em gái bộc lộ tiềm năng, phát triển năng lực của mình mà không bị phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào; Góp phần quan trọng để hình thành các quan điểm tiến bộ về giới ngay từ giai đoạn đầu đời. Tạo nền tảng cho hành động có trách nhiệm giới của học sinh khi các em vào học cấp học tiếp theo và đến khi trưởng thành.
Ngày nay, bình đẳng giới ở trẻ em Mầm non là vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm. Trong trường MN, bình đẳng giới là việc tất cả trẻ được tham gia học tập, được vui chơi, được quan tâm chăm sóc như nhau, được học tập trong môi trường giáo dục an toàn và bình đẳng. Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất đến tiến trình bình đẳng giới. Bởi vì, giáo dục là quá trình hình thành và phát triển nhân cách dưới ảnh hưởng của tất cả các hoạt động từ bên ngoài, được thực hiện một cách có ý thức của con người trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Trong đó, hoạt động của nhà trường đóng vai trò quan trọng. Ảnh hưởng của nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, nơi hình thành những hành vi ứng xử giữa người với người trong nhà trường tới nhận thức là rất lớn. Qua những môn học trên lớp, qua những hoạt động được tổ chức ngoài giờ lên lớp, sẽ tạo ra những ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức về bình đẳng giới, từ đó chi phối hành vi ứng xử bình đẳng giới của trẻ. Như vậy, bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục là việc cá nhân trẻ có cơ hội và được tạo điều kiện như nhau trong việc tiếp cận các giờ học và chương trình giáo dục, môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, bình đẳng nhằm đạt được mục tiêu về bình đẳng giới.
Ở Trường MN Thống Kênh, trẻ em trai, trẻ em gái được tạo điều kiện và cơ hội học tập vui chơi như nhau, không có định kiến giới. Dù là bé trai hay gái đều có những quyền cơ bản của con người như quyền được sống, quyền được bảo vệ, quyền được học tập, quyền được tham gia và quyền được phát triển tối đa mọi năng lực, sở trường cho sự phát triển toàn diện của bản thân… Nghiên cứu y học cho thấy sự phát triển não bộ của trẻ em trai và trẻ em gái không có sự khác biệt. Vì vậy, trẻ được bình đẳng về độ tuổi đến trường, được ND, CS, GD như nhau, tất cả trẻ đều được đối xử công bằng là một trong các yếu tố cơ bản để giúp bé trai và bé gái đạt được các quyền cơ bản của con người.
Trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, GV nhà trường luôn tôn trọng sự khác biệt từ cá tính, suy nghĩ hay xu hướng hoạt động. Sự tôn trọng đó sẽ đảm bảo phát huy năng lực của từng cá nhân trong học tập và vui chơi. Hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.
Thực hiện giáo dục bình đẳng giới trong trường học; Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, với chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Trong học kỳ I vừa qua, cán bộ quản lý và giáo viên Trường Mầm non Thống Kênh đã học tập, tổ chức hội thảo để chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tới PHHS. Nhà trường chỉ đạo 100% GV đưa các nội dung giáo dục về bình đẳng giới giữa bé gái và bé trai vào các nội dung bài học cho trẻ mầm non phù hợp, hiệu quả.
Giáo viên lồng ghép bình đẳng giới vào các hoạt động trong ngày, xây dựng môi trường học tập có đáp ứng giới, bằng hình thức “học bằng chơi, bằng các hoạt động trải nghiệm”, giúp trẻ hình thành lòng tự tôn, tự trọng, phát triển nhân cách và xây dựng các mối quan hệ tích cực. Bên cạnh đó không thể thiếu sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Kết quả mang lại giúp cả bé trai và bé gái tự do thể hiện tính cách, sở thích và phát huy tính sáng tạo. Nhờ đó, giúp các con phát triển tối đa tiềm năng của bản thân.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của trường MN Thống Kênh.







NGƯỜI THỰC HIỆN
HIỆU TRƯỞNG
Hòa Thị Lý