PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG MẦM NON THỐNG KÊNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

Phương pháp giáo dục STEAM đang là một trong những phương pháp giáo dục được áp dụng phổ biến tại các trường mầm non. Phương pháp giáo dục STEAM là cụm từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Arts (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non là phương pháp giáo dục dạy học tích hợp, giữa các môn học truyền thống như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật. Thông qua những bài học trẻ được phát triển các kỹ năng tư duy, lập luận, logic và biết cách ứng dụng các bài học vào trong thực tế.

         Những năm qua, Trường Mầm non Thống Kênh đã đưa phương pháp giáo dục Steam vào chương trình để giáo dục trẻ. Thông qua phương pháp giáo dục Steam trẻ được học tập vả trải nghiệm và mang lại rất nhiều ý nghĩa với trẻ.

Thực hiện KH bồi dưỡng chuyên môn, Trường Mầm non Thống Kênh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến (STEAM) thực hiện chương trình giáo dục mầm non". Hội nghị có các đ/c lãnh đạo nhà trường; các đồng tổ trưởng chuyên môn, các đ/c giáo viên trong nhà trường. Hội nghị dự tổ chức 3 hoạt động của trẻ mẫu giáo: Làm quen với toán của các con 4 tuổi, làm xe ô tô tải của các con 3 tuổi, hoạt động vui chơi với dự án "Khám phá một số loại hạt" đối tượng trẻ 5-6 tuổi. Hội nghị đã thành công tốt đẹp, với tinh thần lan tỏa, chia sẻ chuyên môn về việc áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Phương pháp GD tiên tiến có sự tích hợp, tăng cường tính trải nghiệm thực hành, giúp trẻ phát triển năng lực bản thân và khả năng sáng tạo:

- Giúp trẻ nâng cao khả năng học tập và trải nghiệm

Trong phương pháp giáo dục truyền thống, giáo viên là người truyền đạt kiến thức 1 chiều thông qua thuyết trình giảng giải, trẻ em sẽ thụ động tiếp nhận kiến thức dưới hình thức nghe, ghi nhớ và thực hiện theo. Việc ghi chép, ghi nhớ máy móc đã làm hạn chế năng lực phản biện, tư duy, khả năng tìm tòi, sáng tạo tự nhiên của trẻ. 

    Trong khi đó, giáo dục theo phương pháp giáo dục STEAM mầm non xóa đi hạn chế về sự tiếp cận cấu trúc 1 cách máy móc. Đây chính là cách dạy và học hiệu quả cho trẻ mầm non, các bé được tạo điều kiện phát huy được tiềm năng của mình. Phương pháp này giúp trẻ tham gia trực tiếp vào hoạt động trải nghiệm để nâng cao khả năng học tập và có nhiều cơ hội phát triển: 

     + Trẻ phát triển tư duy trực quan, khám phá để tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng từ đó hiểu, ghi nhớ nhanh hơn. 

+ Việc trực tiếp tham gia vào hoạt động, hành trình khám phá giúp trẻ phát huy khả năng quan sát, khả năng phát hiện và nhanh nhạy hơn trong giải quyết vấn đề. 

- Khuyến khích trẻ tìm tòi và khám phá

Thông qua các hoạt động khoa học giáo dục STEAM mầm non đã thúc đẩy trẻ tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh:

+ STEAM khuyến khích trẻ huy động tất cả các giác quan để quan sát, thử nghiệm, giải thích các hiện tượng khoa học. Trẻ học cách sử dụng vốn từ và thuật ngữ khoa học đơn giản trong 5 lĩnh vực công nghệ, khoa học, kỹ thuật và toán học, nghệ thuật.

+ STEAM khuyến khích trẻ thảo luận hàng ngày trong các cuộc trò chuyện về khái niệm khoa học. 

Dự án “Mầm xanh” hoạt động “Khám phá một số loại hạt” của trẻ 5 tuổi, trẻ được khám phá về các loại hạt, phân loại hạt theo màu sắc, hình dạng, tính chất của hạt qua các dụng cụ: kính lúp, chày, cối, giấy thấm dầu...

Hay: Hoạt động: LQVT “Tách, gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 5”   (Steam 5E) của trẻ 4 tuổi. Trẻ được khám phá về màu sắc các hộp, đếm các số từ một đến 5, tách, gộp 5 đối tượng ra làm 2 phần bằng các cách khác nhau, trẻ được sử dụng máy tính di chuyển con chuột để tách, gộp các đối tượng.      

Hoạt động: Tạo hình “Làm ô tô tải” của trẻ 3 tuổi. Trong hoạt động trẻ được khám phá các loại nguyên liệu để làm ra chiếc ô tô tải, trẻ được trao đổi, thảo luận để đưa ra ý tưởng làm ô tô tải, bằng sự đôi tay khéo léo của mình trẻ đã sử dụng các nguyên vật liệu để làm ô tô tải.

+ Thông qua các hiện tượng được quan sát STEAM khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, tư duy, tìm nguyên nhân của hiện tượng đó và đưa ra các suy luận/ kết luận như: hạt tròn, hạt dài, hạt có chất dầu, hạt chìm, hạt nổi…. 

+ Trẻ được sử dụng các dụng cụ đơn giản, phù hợp để quan sát các sự vật, hiện tượng khoa học, thu thập dữ liệu, thuyết trình và dẫn chứng cho những gì đã được tìm thấy.  

- Tạo thói quen học tập tích cực.

+ Xây dựng thói quen học tập tích cực, niềm yêu thích học tập có vai trò quan trọng, mang đến nhiều lợi ích trên hành trình học tập lâu dài của trẻ. Trẻ mầm non có đặc điểm hiếu kỳ, say mê tìm tòi, khám phá và có nhiều câu hỏi để nghiên cứu về thế giới xung quanh. Chính vì vậy giáo dục STEAM mầm non là phương pháp giáo dục giúp tạo ra các định hướng tư duy và thói quen học tập tích cực cho trẻ. Đây chính là tiền đề tạo sự thuận lợi cho các bậc học tiếp theo của trẻ mầm non. 

- Giúp trẻ tư duy logic và giải quyết vấn đề.

+ Trong phương pháp giáo dục STEAM mầm non có 2 nguyên tố chính là nền tảng của khoa học dựa trên dự điều tra và thăm dò. STEAM khuyến khích trẻ tìm tòi và đưa ra cách giải quyết vấn đề thông qua nhiều kết quả khác nhau khác với giáo dục truyền thống, mỗi vấn đề chỉ có duy nhất 1 đáp án. 

+ Các đáp án và kết luận theo STEAM được trẻ rút ra dựa trên kết quả thu được. Các kết quả này được kiểm chứng dựa trên hiện tượng và kết nối với thực tiễn, phát hiện hiện tượng tương tự để vận dụng vào thực tế. Từ đó giúp trẻ phát huy tư duy logic, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề:

 

NGƯỜI THỰC HIỆN

                                                                           PHÓ HIỆU TRƯỞNG

                                                                                Phạm Thị Thùy


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CHI ĐOÀN TRƯỜNG MẦM NON THỐNG KÊNH TỔ CHỨC RỬA XE GÂY QUỸ “VƯỜN ƯƠM THANH NIÊN”, HỖ TRỢ TRẺ VƯỢT KHÓ CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN 2025 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 57 phút - Ngày 26 tháng 3 năm 2025
Xem chi tiết
TRƯỜNG MN THỐNG KÊNH ĐẠT GIẢI NHÌ TẠI GIAO LƯU “BÉ KHỎE - BÉ KHÉO” CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024 - 2025 DO PHÒNG GD&ĐT HUYỆN GIA LỘC TỔ CHỨC. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 45 phút - Ngày 14 tháng 3 năm 2025
Xem chi tiết
CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG MẦM NON THỐNG KÊNH TỔ CHỨC SINH HOẠT KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 6 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2025
Xem chi tiết
CÁC BÉ TRƯỜNG MẦM NON THỐNG KÊNH THAM GIA NHIỀU HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 53 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2025
Xem chi tiết
Sôi nổi Chương trình “Điều con muốn nói” tại Trường Mầm non Thống Kênh ... Cập nhật lúc : 14 giờ 44 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2025
Xem chi tiết
TRƯỜNG MẦM NON THỐNG KÊNH ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG CHO TRẺ Ở TRƯỜNG Chế độ dinh dưỡng của trẻ mầm non ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển cũng như thói quen ăn uống của trẻ trong những năm thán ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH RĂNG MIỆNG CHO TRẺ TUỔI MẦM NON. Răng miệng là bộ phận đầu tiên của hệ thống tiêu hóa. Răng miệng đảm nhiệm chức năng nhai và nghiền thức ăn, giúp cho ăn ngon miệng và ... Cập nhật lúc : 15 giờ 37 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
Tập thể chi bộ và nhà trường Trường MN Thống Kênh được khen thưởng năm 2024 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 1 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
BÀI VIẾT VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Bình đẳng giới là việc nam nữ có vị trí, vai trò ngang nhau được tạo điều kiện và cơ hội để phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của ... Cập nhật lúc : 14 giờ 15 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ VỆ SINH ATTP TRONG TRƯỜNG MẦM NON Công tác vệ sinh ATTP luôn được Trường MN Thống Kênh đặt lên hàng đầu. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 41 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Quy chế thực hiện chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ tại Trường Mầm non Thống Kênh
DANH SÁCH GIÁO VIÊN HƯỞNG PHỤ CẤP TRỰC TIẾP DẠY HỌC SINH KHUYẾT TẬT NĂM 2024 THEO QĐ SỐ 3295/QĐ-UBND NGÀY 27/12/2024 CỦA UBND HUYỆN GIA LỘC
Dự thảo Quy chế thực hiện chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ tại Trường Mầm non Thống Kênh
Kế hoạch Tổ chức Giao lưu “Bé khỏe, bé khéo” cấp trường Năm học 2024 - 2025
Kế hoạch về việc thực hiện các khoản thu ngoài quy định tại Nghị quyết số 17/2024/NQ-HĐND năm học 2024 - 2025
KẾ HOẠCH VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC KHOẢN THU ĐỐI VỚI CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NĂM HỌC 2024-2025
KẾ HOẠCH DỰ KIẾN CÁC KHOẢN THU THEO QUY ĐỊNH; CÁC KHOẢN THU DỊCH VỤ PHỤC VỤ, HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ TIẾP NHẬN CÁC NGUỒN VIỆN TRỢ, TÀI TRỢ CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NĂM HỌC 2024-2025
KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ NĂM HỌC 2024-2025
Báo cáo thường niên năm 2024 công khai trong hoạt động của trường MN Thống Kênh
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2024 - 2025
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024 - 2025
KẾT QUẢ XÉT THĂNG HẠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP NĂM 2024 THEO THÔNG BÁO SỐ 770/TB-HĐTH NGÀY 01/07/2024 CỦA HỘI ĐỒNG XÉT THĂNG HẠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON, PHỔ THÔNG CÔNG LẬP NĂM 2024
Quyết định về việc công khai thông báo kết quả xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non năm 2024
Kế hoạch tổ chức, chăm sóc giáo dục trẻ trong hè năm 2024
Quyết định công khai danh sách và kinh phí hỗ trợ của nhà nước về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo học kỳ II năm học 2023 - 2024
1234567